Bỏ qua để đến Nội dung

Hiểu về ROI: Chìa khóa thành công cho người mới bắt đầu thương mại điện tử

Bạn có bao giờ tự hỏi liệu cửa hàng trực tuyến của mình có thực sự mang lại lợi nhuận hay không? Là một người bán hàng thương mại điện tử mới, việc theo dõi tỷ suất hoàn vốn đầu tư (ROI) là điều vô cùng quan trọng. Nhưng ROI là gì và tại sao nó lại quan trọng đến vậy?

Trong hướng dẫn này dành cho người mới bắt đầu, chúng tôi sẽ giải thích ROI một cách đơn giản để ai cũng có thể hiểu được. Bạn sẽ học được ROI là gì, tại sao nó lại quan trọng đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử và các mẹo để tính toán và cải thiện ROI của bạn. Chúng ta hãy bắt đầu nào!

ROI là gì và tại sao bạn nên quan tâm?

ROI là viết tắt của "tỷ suất hoàn vốn đầu tư". Nó cho bạn biết bạn kiếm được bao nhiêu tiền cho mỗi đồng chi tiêu. Ví dụ, nếu bạn chi 100 đô la cho quảng cáo và thu được 200 đô la doanh thu từ quảng cáo đó, ROI của bạn là 200%. Điều đó có nghĩa là khoản đầu tư của bạn đã mang lại hiệu quả rất lớn!

Đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử, theo dõi ROI giúp bạn:

  • Xem các nỗ lực tiếp thị có mang lại lợi nhuận hay không. Nếu ROI thấp, bạn đang lãng phí tiền bạc.
  • Xác định các kênh bán hàng tốt nhất của bạn. Tập trung vào những gì hiệu quả.
  • Đưa ra các quyết định thông minh về cách phân bổ ngân sách của bạn.
  • Cải thiện theo thời gian. Đặt ra các mục tiêu ROI giúp bạn tập trung vào tăng trưởng.

Nếu không tính toán ROI, bạn sẽ chỉ đoán xem cửa hàng của mình có sinh lời hay không. Nhưng ROI cung cấp cho bạn những dữ liệu thực tế cần thiết để đưa ra lựa chọn sáng suốt. Đó là điều vô cùng quan trọng!

Cách tính ROI cho cửa hàng trực tuyến của bạn

Tính toán ROI khá đơn giản. Đây là các bước:

  1. Cộng tổng doanh thu từ bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ, 5.000 đô la doanh thu hàng tháng.

  2. Tính tổng chi phí như quảng cáo, phần mềm, chi phí hàng tồn kho trong cùng khoảng thời gian đó. Ví dụ, 2.000 đô la.

  3. Trừ chi phí của bạn khỏi doanh thu. Trong trường hợp này, 5.000 - 2.000 = 3.000.

  4. Chia lợi nhuận cho chi phí. Ở đây là 3.000/2.000 = 1,5.

  5. Nhân với 100 để có tỷ lệ phần trăm. 1,5 x 100 = 150%.

Chỉ có vậy! Với ví dụ này, ROI là 150%. Với mỗi 1 đô la chi tiêu, bạn thu được 1,50 đô la lợi nhuận.

Lời khuyên: Công cụ như Google Analytics giúp theo dõi ROI dễ dàng. Nhưng bạn cũng có thể tính toán thủ công.

7 cách để nâng cao ROI thương mại điện tử của bạn

Một khi bạn biết ROI của mình, bạn có thể làm việc để cải thiện nó. Dưới đây là một số chiến thuật thông minh:

  • Kiểm tra các kênh tiếp thị khác nhau - Xem bạn có tỷ suất hoàn vốn tốt nhất ở đâu.

  • Thử nghiệm với giá cả - Tăng hoặc giảm để tìm ra mức tối ưu.

  • Đưa ra các chương trình khuyến mãi - Các chương trình giảm giá chiến lược có thể nâng cao ROI.

  • Giảm chi phí - Thương lượng lại với nhà cung cấp và nhà thầu.

  • Tinh chỉnh danh mục sản phẩm của bạn - Tập trung vào các sản phẩm bán chạy nhất.

  • Nâng cao tỷ lệ chuyển đổi - Tinh chỉnh trang web như tăng tốc tải trang.

  • Phân tích các đối thủ cạnh tranh - Bạn có thể sao chép chiến lược thành công nào từ các đối thủ không?

Để nâng cao ROI theo thời gian đòi hỏi phải thử nghiệm và nỗ lực. Nhưng lợi ích đối với doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn là rất lớn!

Tóm lại

Đối với người mới bắt đầu bán hàng trên thương mại điện tử, ​ROI có thể rất khó hiểu. Nhưng nó chính là chìa khóa dẫn đến tăng trưởng và lợi nhuận!

Bằng cách học cách tính ROI, tìm hiểu về tầm quan trọng của nó và các mẹo để nâng cao ROI, bạn sẽ có được lợi thế tuyệt vời. Nhờ nó, bạn có thể đưa ra những lựa chọn sáng suốt để xây dựng một cửa hàng trực tuyến thành công.

Tại Lameco, các chuyên gia thương mại điện tử của chúng tôi có thể giúp bạn theo dõi và cải thiện ROI của mình. Chúng tôi cung cấp các giải pháp thương mại điện tử được điều chỉnh riêng để đưa doanh nghiệp lên tầm cao mới.  Liên hệ để dược tư vấn miễn phí bất cứ khi nào bạn muốn. Hãy cùng bàn về ROI để đạt được các mục tiêu doanh thu của bạn!

Chia sẻ bài này

Làm mới danh mục sản phẩm sau Tết để tối đa hóa doanh số