Giới thiệu
Chào các doanh nghiệp thương mại điện tử! Bạn có muốn dự đoán trước những xu hướng thương mại điện tử hàng đầu sẽ làm mưa làm gió trên thị trường vào năm 2024 không? Bằng cách hiểu rõ những xu hướng chính này và chuẩn bị sẵn sàng cho doanh nghiệp của bạn ngay từ bây giờ, bạn sẽ dẫn đầu đối thủ cạnh tranh khi năm 2024 sắp đến.
Trong bài viết mới nhất này, tôi sẽ cập nhật 10 xu hướng chính bằng những thuật ngữ đơn giản, dễ hiểu bên cạnh đó Tôi cũng sẽ đưa ra các ví dụ thực tế và mẹo để bạn có thể nắm bắt được những tác động của xu hướng này đến doanh nghiệp trực tuyến của bạn như thế nào và nhanh chóng thích ứng. Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Thương mại di động sẽ chiếm ưu thế
Thương mại di động, còn được gọi là "mobile commerce", có nghĩa là mua và bán sản phẩm qua điện thoại thông minh và máy tính bảng thay vì máy tính để bàn.
Vào năm 2024, hầu hết mọi người sẽ sử dụng thiết bị di động để mua sắm trực tuyến. Trên thực tế, hơn 80% doanh số bán hàng thương mại điện tử sẽ diễn ra trên điện thoại di động và máy tính bảng chứ không phải máy tính.
Đây là một sự thay đổi lớn so với một vài năm trước đây. Vì vậy, hãy đảm bảo trang web thương mại điện tử của bạn được tối ưu hóa cho màn hình di động. Kiểm tra sự tương thích của nó trên các thiết bị khác nhau. Thiết kế các biểu tượng, nút điều hướng dễ tìm thấy. Thương mại di động chính là xu hướng mua sắm mới trên toàn cầu.
Thương mại xã hội sẽ rất phổ biến
Bạn đã từng nghe qua về "thương mại xã hội" chưa? Đó là nơi mọi người sẽ mua sắm trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội như Instagram, TikTok và Facebook mà không cần phải thoát ra khỏi ứng dụng để đi đến trang web khác. Đây là sự kết hợp độc đáo giữa giải trí và mua sắm.
Hiện nay, thương mại xã hội đang phát triển rất nhanh. Đến năm 2024, hơn 55% người mua hàng trực tuyến sẽ mua hàng trực tiếp thông qua các bài đăng trên mạng xã hội, video quảng cáo có hiển thị nút "mua hàng".
Để khai thác xu hướng này, hãy thêm các tính năng mua sắm vào các tài khoản mạng xã hội của doanh nghiệp bạn. Đăng ảnh sản phẩm và thêm liên kết mua hàng. Thiết lập quà tặng và khuyến mãi để thúc đẩy doanh số bán hàng. Các nền tảng mạng xã hội sẽ trở thành cửa hàng online thứ 2 của bạn.
Thương mại bằng giọng nói
Vào năm 2024, chúng ta sẽ mua sắm nhiều hơn bằng cách sử dụng khẩu lệnh thông qua các thiết bị thông minh như Amazon Alexa. Đây còn được gọi là "thương mại bằng giọng nói."
Thay vì tìm kiếm và nhấp vào "mua", người mua hàng sẽ chỉ nói: "Alexa, đặt thêm khăn giấy". Và Alexa sẽ đặt hàng ngay cho bạn!
Thương mại bằng giọng nói sẽ tăng trưởng 1000% vào năm 2024. Vì vậy, hãy đảm bảo trang web thương mại điện tử của bạn được tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói. Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên mà mọi người thường sử dụng trong các khẩu lệnh.
Bạn cũng có thể tạo “kỹ năng” cho Amazon Alexa để giúp mọi người mua sản phẩm của bạn bằng giọng nói tốt hơn. Với thương mại bằng giọng nói, việc mua sắm sẽ diễn ra thông qua các cuộc trò chuyện chứ không phải những cú nhấp chuột!
Kết hợp giữa cửa hàng online và offline
Hiện nay, mua sắm online và offline là riêng biệt. Nhưng trong tương lai, ranh giới đó sẽ mờ đi.
Các cửa hàng offline sẽ tích hợp chặt chẽ hơn với các trang thương mại điện tử. Ví dụ: bạn có thể đặt hàng online sau đó nhận hàng tại cửa hàng offline hoặc ngược lại.
Các nhà bán lẻ cũng sẽ bổ sung các thành phần kỹ thuật số cho các cửa hàng truyền thống. Hãy tưởng tượng phòng thay đồ thông minh có màn hình cảm ứng hoặc xem trước sản phẩm qua công nghệ VR.
Đến năm 2024, hơn 65% nhà bán lẻ sẽ áp dụng các công nghệ kết nối thế giới online và offline. Đảm bảo sự hiện diện thương mại điện tử của bạn tích hợp hoàn hảo với bất kỳ cửa hàng offline nào.
Cá nhân hóa sẽ được nâng cao
Dưới đây là ví dụ về cá nhân hóa: khi một trang web thương mại điện tử đề xuất sản phẩm dựa trên lịch sử mua hàng và sở thích của bạn. Điều này mang đến trải nghiệm mua sắm như được thiết kế dành riêng cho bạn.
Vào năm 2024, việc cá nhân hóa sẽ đạt đến một cấp độ hoàn toàn mới với AI và tính năng thu thập dữ liệu nâng cao. Các thương hiệu hàng đầu sẽ sử dụng công nghệ như ML (học máy) và nhận dạng khuôn mặt để tùy chỉnh các dịch vụ phù hợp với từng cá nhân.
Ví dụ: camera của cửa hàng có thể nhận dạng bạn và đưa ra voucher giảm giá trong chương trình khách hàng thân thiết.
Hơn 85% thương hiệu sẽ sử dụng tính năng cá nhân hóa nâng cao để thúc đẩy doanh số bán hàng. Vì vậy, hãy cân nhắc sử dụng các công cụ hỗ trợ AI để điều chỉnh trang web thương mại điện tử của bạn cho phù hợp với từng đối tượng. Trang web của bạn càng phù hợp thì cơ hội chuyển đổi càng cao.
Tương tác mạnh mẽ bằng các công nghệ kỹ thuật số
Nội dung mua sắm trực tuyến sẽ có tính tương tác cao hơn vào năm 2024. Hãy nghĩ đến hình ảnh sản phẩm chi tiết dưới định dạng 3D, AR cho phép dùng thử sản phẩm, và phòng trưng bày ảo.
Thay vì hình ảnh tĩnh, người mua hàng sẽ có thể xoay sản phẩm xung quanh, phóng to và xem chúng trong các môi trường khác nhau. Điều này làm cho việc mua sắm trực tuyến trở nên hấp dẫn hơn.
Hơn 90% người mua hàng cho biết nội dung tương tác giúp họ tự tin hơn khi mua hàng trực tuyến. Vì vậy, hãy thêm mô hình 3D, công cụ AR và các trải nghiệm kỹ thuật số khác vào trang web thương mại điện tử của bạn. Giúp khách hàng tương tác nhiều hơn với sản phẩm và ra quyết định mua hàng nhanh hơn.
Dịch vụ đăng ký sẽ bùng nổ
Dịch vụ đăng ký đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Hãy nghĩ đến việc bạn sẽ nhận được các gói hàng mỹ phẩm, thức ăn, đồ gia dụng v.v.. vào định kỳ hàng tháng từ shop yêu thích của mình sau khi đăng kí thành viên của họ.
Xu hướng này sẽ tăng tốc vào năm 2024. Chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ đăng ký sẽ tăng gấp đôi trong hai năm tới.
Nhiều doanh nghiệp sẽ chuyển sang mô hình dịch vụ đăng ký mang lại doanh thu định kỳ. Cân nhắc tung ra dịch vụ đăng ký hàng tháng hoặc chương trình thành viên cho doanh nghiệp của bạn.
Cung cấp cho người đăng ký quyền truy cập sớm vào chương trình giảm giá, giao hàng miễn phí hoặc các đặc quyền VIP khác. Dịch vụ đăng ký này giúp giữ chân khách hàng trung thành trong khoảng thời gian lâu dài.
Tính bền vững sẽ rất quan trọng
Một số vấn đề đáng lo ngại - vận chuyển thương mại điện tử tạo ra hơn 1 tỷ tấn khí độc mỗi năm, nhiều hơn cả du lịch hàng không!
Và khi người tiêu dùng đang ngày càng có ý thức sinh thái hơn. Đến năm 2024, 90% người tiêu dùng sẽ cân nhắc tính bền vững khi mua sắm trực tuyến.
Vì vậy, các thương hiệu phải ưu tiên các nỗ lực "bảo vệ môi trường" - những thứ như bao bì thân thiện với môi trường, sản xuất có đạo đức, bù đắp lượng khí thải carbon và chứng nhận an toàn với tự nhiên.
Hãy chắc chắn rằng doanh nghiệp của bạn có chiến lược bền vững rõ ràng. Chia sẻ và làm nổi bật nó trên trang web thương mại điện tử và trang sản phẩm của bạn.
Thanh toán di động sẽ thống trị
Hình thức thanh toán là bước cuối cùng trong hành trình mua sắm của khách hàng. Đừng khiến nó trở thành bước cản trở doanh số của bạn. Tích hợp đa dạng dịch vụ thanh toán di động để khách hàng có nhiều lựa chọn.
Thanh toán thông qua các dịch vụ như Apple Pay, Google Pay, Venmo và PayPal cho phép thanh toán trực tuyến chỉ bằng một cú nhấp chuột.
Thanh toán di động đang tăng trưởng theo cấp số nhân. Đến năm 2024, hơn 75% giao dịch mua hàng trực tuyến sẽ diễn ra thông qua dịch vụ thanh toán di động, tránh các hình thức thẻ tín dụng phức tạp.
Đảm bảo tích hợp các tùy chọn thanh toán di động vào trang web thương mại điện tử của bạn. Khi khách hàng có thể mua hàng chỉ bằng một cú nhấp chuột, bạn sẽ nhận được tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
Tốc độ giao hàng sẽ là điều cần thiết
Khách hàng thường khá mất kiên nhẫn khi đặt hàng trực tuyến. Họ luôn mong đợi thời gian giao hàng nhanh chóng hơn.
Các lựa chọn như giao hàng trong ngày đã làm tăng kỳ vọng của họ. Đến năm 2024, tất cả các nhà bán hàng sẽ cần tốc độ giao hàng dưới 24 giờ để duy trì tính cạnh tranh.
Vì vậy, hãy tập trung vào việc giao hàng càng sớm càng tốt cho khách hàng của mình! Kết nối với các đơn vị vận chuyển nhanh trong khu vực hoặc nhận hàng ngay tại cửa hàng offline. Cung cấp các tùy chọn giao hàng vào ngày hôm sau hoặc cùng ngày.
Vận chuyển nhanh chóng sẽ là điều cần thiết để chiếm được lợi thế trong cạnh tranh và khách hàng sẽ tiếp tục quay trở lại khi họ nhận được gói hàng trong khoảng thời gian ngắn.
Dẫn đầu các xu hướng thương mại điện tử năm 2024
Như vậy là 10 xu hướng mới nhất đã sẵn sàng thay đổi thương mại điện tử trong hai năm tới!
Dưới đây là một số lưu ý chính:
- Tối ưu hóa cho thiết bị di động: Làm cho trang web của bạn điều hướng nhanh và dễ sử dụng trên điện thoại thông minh.
- Khám phá thương mại xã hội: Thêm các tính năng "mua hàng" vào tài khoản mạng xã hội của doanh nghiệp bạn.
- Mua sắm bằng giọng nói: Tích hợp chức năng mua sắm qua giọng nói để tăng trải nghiệm khách hàng.
- Kết hợp online/offline: Phát triển cách tích hợp mua sắm tại cửa hàng online và offline.
- Cá nhân hóa trải nghiệm: Sử dụng AI và các công cụ tùy chỉnh để điều chỉnh các tương tác.
- Thêm nội dung tương tác: Đầu tư vào mô hình 3D, bản xem trước VR, tính năng AR.
- Xem xét gói đăng ký: Cung cấp dịch vụ đăng ký và quyền lợi độc quyền cho thành viên.
- Tập trung vào tính bền vững: Chia sẻ những nổi bật của doanh nghiệp qua các yếu tố bảo vệ môi trường.
- Kích hoạt thanh toán di động: Tích hợp Apple Pay, Google Pay, v.v. để thanh toán dễ dàng.
- Cải thiện tốc độ vận chuyển: Thêm vào các lựa chọn giao hàng trong ngày hoặc hỏa tốc từ 3-5 giờ.
Kết luận
Bối cảnh thương mại điện tử sẽ hoàn toàn khác vào năm 2024. Nhưng bạn có thể bắt đầu chuẩn bị cho những thay đổi của doanh nghiệp bạn ngay từ bây giờ. Bằng cách đón đầu 10 xu hướng này, bạn sẽ mang lại cho cửa hàng trực tuyến của mình lợi thế cạnh tranh lớn hơn khi năm 2024 đến!
Bài đăng trên blog này được viết bởi Lameco, đơn vị thương mại điện tử đáng tin cậy của bạn. Chúng tôi cung cấp các giải pháp toàn diện để giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến đón đầu các xu hướng thương mại điện tử mới nổi. Sẵn sàng để thành công với các chiến lược thương mại điện tử của bạn trong tương lai? Liên hệ Lameco ngay hôm nay để bắt đầu ngay hôm nay.