Bỏ qua để đến Nội dung

12 xu hướng thương mại điện tử hàng đầu bạn cần biết trong năm 2023

Giới thiệu

Chào mừng các bạn đến với bài blog mới nhất của Lameco! Đã đến lúc chúng ta cập nhật những gì đang diễn ra trong thế giới thương mại điện tử năm nay. Có rất nhiều điều thú vị về xu hướng thị trường sẽ ảnh hưởng đến cách bạn bán hàng trực tuyến vào năm 2023. Tôi sẽ chia sẻ với bạn 12 xu hướng hàng đầu một cách ngắn gọn và dễ hiểu để bạn có thể dễ dàng nắm bắt chúng. Bây giờ thì chúng ta cùng bắt đầu thôi!

Mua sắm trên Livestream phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết

Bạn đã nghe nói đến mua sắm qua Livestream chưa? Đó là khi người bán phát video trực tiếp để giới thiệu và bán sản phẩm. Người xem có thể xem, tương tác và mua chỉ bằng vài cú nhấp chuột!

Xu hướng này rất phổ biến ở Trung Quốc và đang phát triển chóng mặt khắp Đông Nam Á. Vào năm 2022, doanh số bán hàng qua Livestream ở Đông Nam Á đạt mốc 35 tỷ USD! Các công ty như Shopee, Lazada và TikTok đều đã tận dụng chúng rất tốt.

Mua sắm trực tiếp mang đến sự mới mẻ và hấp dẫn để bạn giới thiệu sản phẩm của mình với khách hàng. Người xem có cảm giác như họ đang trò chuyện với bạn thay vì chỉ xem quảng cáo. Vào năm 2023, sẽ có nhiều nhà bán hàng phát huy khả năng bán hàng trực tiếp của mình để tăng doanh số bán hàng!

Thương mại xã hội không chỉ đơn thuần là mua hàng trên mạng xã hội

Các trang truyền thông xã hội như Facebook và Instagram rõ ràng là nơi để giải trí và chia sẻ cuộc sống. Nhưng thương mại xã hội hiện đã vượt xa điều đó trở thành những nơi tuyệt vời để bán hàng.

Ví dụ: ứng dụng nhắn tin đang trở thành kênh mua sắm. Trên WhatsApp, bạn có thể kết nối với người bán và thậm chí mua hàng mà không cần rời khỏi ứng dụng!

Ở Trung Quốc, người mua đã chi hơn 242 tỷ đô la trong việc sử dụng thương mại trên mạng xã hội vào năm 2021. Con số này cao hơn gấp đôi tổng số tiền mà người Mỹ đã chi tiêu trực tuyến trong năm đó!

Làn sóng thương mại xã hội đang đến. Hãy sẵn sàng bán hàng trên bất kỳ nền tảng nào mà khách hàng của bạn tập trung nhiều nhất. Cửa hàng Facebook, TikTok Shop, v.v. sẽ là những cơ hội lớn dành cho bạn.

Vũ trụ ảo (Metaverse) sẽ mang đến các cửa hàng và sản phẩm ảo

Bạn có thể đã nghe mọi người nói về “Metaverse” - một thế giới ảo nơi bạn có thể mua sắm, chơi trò chơi và hơn thế nữa. Các thương hiệu lớn đang chuẩn bị cho sự xuất hiện cửa hàng ảo ở đó.

Vào năm 2021, thương hiệu xa xỉ Gucci đã kiếm được “khoản tiền cao” không được tiết lộ khi bán một chiếc túi ảo! Và Nike cũng đã mua một công ty giày ảo trên đây. Cho thấy rằng họ đã nhìn thấy tiềm năng trong sản phẩm ảo và sẵn sàng khai thác nó nhiều hơn nữa.

Mặc dù có thể mất vài năm để phát triển đầy đủ nhưng hãy sẵn sàng cho Metaverse. Bạn có thể bán phiên bản kỹ thuật số của sản phẩm trước khi mở rộng sang cửa hàng offline. Công nghệ mới tiếp cận có vẻ khó khăn nhưng sẽ tiếp tục được cải thiện và ứng dụng nhanh chóng.

Hình thức mua trước trả sau đang tăng vọt

Cung cấp các tùy chọn thanh toán sau khi mua hàng như gói trả góp là một xu hướng lớn. Các dịch vụ như Afterpay cho phép người mua thực hiện 4 khoản thanh toán không lãi suất trong 6 tuần.

Các lựa chọn mua trước trả sau rất phổ biến với những người mua trẻ tuổi. Họ không thích sử dụng thẻ tín dụng với lãi suất cao. Mức sử dụng này đã tăng 400% từ năm 2020 đến năm 2021!

Cung cấp các khoản thanh toán linh hoạt giúp mọi người dễ dàng thỏa thuận mua sản phẩm của bạn hơn. Chỉ cần đảm bảo chọn các dịch vụ mua trước trả sau hợp pháp mà người mua biết và tin tưởng.

TikTok không còn là mạng xã hội chỉ để chia sẻ video nữa

TikTok không chỉ dành cho đối tượng trẻ tuổi thích nhảy múa và đăng tải những video hài hước. Nó có hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng và nhiều người trong số họ thích mua sắm!

Các thương hiệu lớn và nhỏ đều có thể tiếp cận lượng đối tượng mới khổng lồ trên TikTok. Nhà bán hàng thông minh đang sử dụng nó để tăng lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng thông qua các video ngắn giới thiệu sản phẩm.

TikTok Shop ra mắt vào năm 2021, cho phép các thương hiệu thêm liên kết sản phẩm vào các video ngắn. Bạn cũng có thể phát trực tiếp hoặc quảng bá sản phẩm theo những cách sáng tạo khác.

Vào năm 2022, công ty mẹ của TikTok là ByteDance đã cung cấp TikTok Shop cho nhà bán hàng trên toàn cầu. Đừng bỏ lỡ cơ hội lớn này để thu hút khách hàng tiềm năng trên nền tảng Tiktok!

Tính bền vững là rất quan trọng đối với khách hàng Gen Z

Khách hàng Gen Z (9-24 tuổi) quan tâm nhiều hơn đến tính bền vững so với các thế hệ trước. Họ muốn những sản phẩm thân thiện với môi trường và được sản xuất có đạo đức.

Một cuộc khảo sát năm 2021 cho thấy 73% Gen Z có xu hướng mua hàng từ các thương hiệu bền vững. Đảm bảo nêu bật mọi khía cạnh bạn thực hiện liên quan đến tính bền vững.

Sử dụng vật liệu đóng gói và vận chuyển thân thiện với môi trường. Minh bạch về cách bạn tìm nguồn nguyên liệu hoặc thực hiện việc sản xuất có đạo đức. Gen Z có sức chi tiêu lớn, vì vậy việc xây dựng thương hiệu bền vững cho doanh nghiệp có thể giành được chiến thắng về doanh thu.

Thương mại bằng giọng nói giúp việc mua hàng trở nên dễ dàng hơn

Hãy tưởng tượng bạn có thể mua một thứ gì đó chỉ bằng cách nói tên sản phẩm! Đó là thương mại bằng giọng nói với các trợ lý thông minh như Amazon Alexa.

Mua sắm bằng giọng nói đang phát triển nhanh chóng. Dự kiến sẽ vượt 40 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2024! Màn hình thông minh như Amazon Echo Show cũng giúp việc mua hàng bằng giọng nói trở nên thuận tiện hơn.

Tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói giúp người mua khám phá sản phẩm của bạn một cách dễ dàng. Khi liệt kê các mặt hàng, hãy nói “Mua cái này ___” thay vì chỉ mô tả nó. Hãy chắc chắn rằng tên thương hiệu của bạn đúng chính tả và dễ đọc!

Dịch vụ Đăng ký là một bước tiến trong kinh doanh

Dịch vụ đăng ký đã bùng nổ trong những năm gần đây. Những gói hàng đồ ăn, hộp làm đẹp, dịch vụ kỹ thuật số - bạn có thể cung cấp nó cho khách hàng của mình vào hàng tháng!

Thị trường thương mại điện tử với dịch vụ đăng ký đã đạt đỉnh 479 tỷ USD trên toàn cầu. Và dự kiến sẽ tăng 10-15% mỗi năm cho đến năm 2025.

Cung cấp gói đăng ký hoặc thành viên VIP giúp bạn có được doanh thu định kỳ. Hãy xem xét cách bạn có thể “đóng hộp” sản phẩm hoặc dịch vụ của mình thành sản phẩm mà khách hàng mong chờ nhận được.

Bạn thậm chí có thể hợp tác với các công ty dịch vụ tương tự để tạo hộp đăng ký tùy chỉnh. Khả năng của nó là vô tận!

Mua sắm trong trò chơi mở ra một thị trường kỹ thuật số

Bạn có tin rằng mọi người có thể mua hàng hóa kỹ thuật số ngay trong trò chơi điện tử không?

Các giao dịch trong trò chơi như mua giao diện nhân vật hoặc vật phẩm sẽ đạt 54 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2022. Các trò chơi như Fortnite và Roblox đều có cửa hàng trong trò chơi của họ.

Mặc dù không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tham gia bán hàng qua game nhưng đó là dấu hiệu cho thấy thương mại kỹ thuật số đang phát triển như thế nào. Khi công nghệ được cải thiện, hãy tiếp tục suy nghĩ kỹ hơn về những gì bạn có thể bán.

Nhu cầu về tốc độ giao hàng nhanh chóng

Tiêu chí giao hàng nhanh và dễ dàng chính là một nhu cầu lớn của hầu hết khách hàng.

Các nhà cung cấp dịch vụ thương mại nhanh như GoPuff và Jokr hứa hẹn giao hàng trong ngày với 30 phút hoặc ít hơn. Thị trường toàn cầu có thể sẽ vượt quá 300 tỷ USD vào năm 2030 với nhu cầu vận chuyển hỏa tốc này.

Tất nhiên, bạn chưa thể giao hầu hết các sản phẩm một cách nhanh chóng. Nhưng khách hàng rất mong đợi việc vận chuyển càng nhanh càng tốt. Đảm bảo hoạt động và hậu cần của bạn có thể đáp ứng nhu cầu về tốc độ tiêu chuẩn.

Cửa hàng tạp hóa trực tuyến đang phát triển với tốc độ chóng mặt

Thị trường tạp hóa trực tuyến đang bùng nổ sau đại dịch Covid-19. Nhu cầu mua sắm thực phẩm và đồ dùng gia đình trực tuyến đã tăng 200% chỉ trong năm 2020!

Những gã khổng lồ như Amazon và Walmart hiện cung cấp dịch vụ giao hàng và mua bán tạp hóa. Có thể thấy nhiều cửa hàng tạp hóa offline cũng đang tham gia các thị trường này.

Hãy nâng cấp danh sách sản phẩm trong cửa hàng của bạn bằng các sản phẩm như thực phẩm hoặc đồ dùng sinh hoạt hàng ngày trên các sàn trực tuyến. Điều này có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ bắt đầu kinh doanh trực tuyến với cửa hàng tạp hóa điện tử.

Thị trường trực tuyến tiếp tục thống trị

Bán hàng trên các thị trường như Amazon, Shopify, Shopee, Lazada, v.v. vẫn là điều cần thiết đối với hầu hết các doanh nghiệp thương mại điện tử.

Thị trường thương mại toàn cầu đạt 3,4 nghìn tỷ USD vào năm 2021 so với 2,9 nghìn tỷ USD vào năm 2020! Nó được dư kiến có thể sẽ vượt 5 nghìn tỷ USD vào năm 2025.

Khi thị trường mở rộng sang các dịch vụ mới như thực hiện đơn hàng và giao hàng, chúng mang đến những cơ hội tuyệt vời để mở rộng quy mô kinh doanh của bạn. Tập trung vào việc tối ưu hóa sự hiện diện của bạn trên các nền tảng bạn tham gia bán hàng.

Tương lai của thương mại điện tử có vẻ thú vị!

Có vẻ như chúng tôi đã giới thiệu gần hết các thông tin cần thiết về xu hướng Thương mại điện tử đang phát triển với tốc độ chóng mặt hiện nay.

Dưới đây là những điểm chính bạn cần lưu ý:

  • Mua sắm trực tiếp và thương mại xã hội đang phát triển
  • Các công nghệ mới như Metaverse và trợ lý giọng nói mở ra những cơ hội mới
  • Tốc độ, sự thuận tiện và linh hoạt là rất quan trọng để tăng doanh số
  • Thị trường trực tuyến với các nền tảng mua sắm vẫn cực kỳ quan trọng

Tương lai có vẻ đầy ắp cơ hội cho những nhà bán hàng sẵn sàng thích ứng với xu hướng mới! Đồng hành cùng những đổi mới thương mại điện tử sẽ diễn ra vào năm 2023.

Tại Lameco, chúng tôi có thể giúp bạn tận dụng tối đa những cơ hội này. Các giải pháp thương mại điện tử toàn diện của chúng tôi hỗ trợ các thương hiệu mở rộng quy mô thành công trên các thị trường và hơn thế nữa.

Bạn muốn khai thác các xu hướng và tăng doanh số bán hàng trực tuyến của mình không? Hãy liên hệ với Lameco ngay hôm nay để khám phá cách chúng tôi có thể giúp đỡ bạn!

Chia sẻ bài này

5 cách siêu đơn giản để khiến gian hàng Lazada của bạn trở nên tuyệt vời!