Bỏ qua để đến Nội dung

13 bước kiểm tra Cửa hàng thương mại điện tử của bạn đã sẵn sàng cho mùa lễ hội chưa?

Giới thiệu

Chào các bạn thân mến! Mùa lễ Giáng sinh đã gần đến rồi. Đối với những nhà bán hàng thương mại điện tử, đây là thời điểm tuyệt vời nhất trong năm! Mọi người chi tiêu nhiều hơn, mua sắm nhiều hơn và bạn sẽ bán được nhiều hàng hơn. Vì thế, các nhà bán hàng cần đảm bảo cửa hàng trực tuyến của mình đã chuẩn bị sẵn sàng để tận dụng tối đa kỳ nghỉ lễ này.

Tôi sẽ hướng dẫn bạn danh sách kiểm tra để chuẩn bị cho mùa lễ hội cửa hàng thương mại điện tử của bạn. Bao gồm mọi thứ như tồn kho và giao hàng đến marketing và dịch vụ khách hàng. Hãy thực hiện theo danh sách kiểm tra 13 bước này và sẵn sàng đón chờ doanh số bán hàng bùng nổ trong kỳ nghỉ lễ!

Bước 1: Kiểm kê hàng tồn kho của bạn

Những ngày lễ đồng nghĩa với việc đơn hàng tăng lên. Vì vậy, bạn phải đảm bảo có đủ hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu. Hãy xem xét cẩn thận mức tồn kho của các mặt hàng bán chạy nhất trong cửa hàng của bạn. Bạn có thể dựa vào doanh số bán hàng từ mùa lễ hội năm ngoái để dự đoán số lượng mỗi sản phẩm bạn sẽ cần nâng mức tồn kho trong năm nay.

Thà chuẩn bị quá mức và có thêm hàng còn hơn là thiếu hàng và mất doanh thu! Hãy đặt mục tiêu có lượng hàng tồn kho nhiều hơn 20-30% so với mức trung bình hàng tháng của bạn. Đừng đợi đến phút cuối cùng - hãy đặt hàng thêm hàng trước ít nhất 1-2 tháng.

Bước 2: Mở rộng lựa chọn sản phẩm của bạn

Cùng với việc có đủ số lượng sản phẩm hiện có trong kho, hãy cân nhắc thêm các sản phẩm mới hoặc bộ quà tặng theo chủ đề ngày lễ. Khách hàng thích lựa chọn:

  • Đồ trang trí ngày lễ - Cây thông Noel, vòng hoa, đèn.
  • Bộ quà tặng - bộ quà tặng làm đẹp, các thực phẩm đóng gói sẵn.
  • Đồ chơi - danh sách mơ ước của trẻ em!
  • Đồ dùng gia đình ấm cúng - chăn, đèn ngủ, máy sưởi.

Hãy suy nghĩ về các sản phẩm theo mùa mà bạn có thể thêm vào để nắm bắt nhu cầu trong dịp lễ. Chỉ cần đảm bảo đặt hàng sớm các sản phẩm dành cho ngày lễ - chậm nhất là vào dịp Halloween. Khách hàng không muốn phải chờ đợi những món đồ trang trí Giáng sinh bị trì hoãn đến tháng 12!

Bước 3: Tối ưu hóa danh sách theo nhu cầu tìm kiếm của khách hàng

Trong những ngày lễ, nhiều khách hàng tìm kiếm quà tặng cho người thân, bạn bè của họ. Đảm bảo danh sách sản phẩm của bạn được tối ưu hóa để theo đuổi nhu cầu của khách hàng.

Đối với mỗi danh sách sản phẩm cần:

  • Làm nổi bật nếu đó là một ý tưởng quà tặng sáng tạo.
  • Đề xuất đối tượng phù hợp với quà tặng (phụ nữ, nam giới, thanh thiếu niên, trẻ em, v.v.).
  • Hiển thị các tùy chọn đóng hộp/gói quà.
  • Cung cấp thiệp chúc mừng và phiếu quà tặng.

Việc thêm danh mục hoặc bộ lọc "Quà tặng" trên cửa hàng của bạn có thể giúp khách hàng nhanh chóng tìm thấy sản phẩm quà tặng dễ dàng hơn. Tối ưu SEO với các từ khóa dịp lễ như “quà Giáng Sinh” để tối đa hiệu quả.

Bước 4: Đưa ra các combo khuyến mãi và giảm giá vào dịp lễ

Ưu đãi và giảm giá trong dịp lễ là điều mà khách hàng thực sự mong đợi! Lên kế hoạch cho các ưu đãi trong dịp lễ đặc biệt như:

  • Khuyến mãi trên toàn trang web - Giảm 20% cho tất cả đơn hàng.
  • Danh mục giảm giá - Đồ chơi giảm giá 30%.
  • Combo khuyến mãi - mua 3 tặng 1.
  • Quà tặng miễn phí khi mua sắm vào dịp lễ.

Đưa ra các ưu đãi hấp dẫn để khuyến khích khách hàng mua thêm giúp tăng giá trị đơn hàng! Thông báo các ưu đãi và quà tặng kèm trên các phương tiện truyền thông xã hội, email và trang web của bạn. Thời gian diễn ra ưu đãi nên trùng với những ngày có mức chi tiêu lớn như Black Friday, Cyber Monday.

Bước 5: Xem xét các đơn vị vận chuyển và lựa chọn vận chuyển

Những ngày nghỉ lễ thường sẽ có rất nhiều gói hàng cần được vận chuyển! Bây giờ là lúc để xem xét các hãng vận chuyển và các lựa chọn của bạn.

  • So sánh giá cước giữa các nhà vận chuyển chẳng hạn như USPS, UPS, FedEx, DHL.
  • Thương lượng chiết khấu cho vận chuyển số lượng lớn.
  • Đảm bảo bạn có các lựa chọn vận chuyển nhanh.
  • Thiết lập ngày chốt đơn hàng để nhận hàng trước Giáng sinh.
  • Cập nhật thời gian xử lý đơn hàng trong danh sách.

Cung cấp dịch vụ vận chuyển nhanh chóng, đáng tin cậy giúp khách hàng tự tin mua sắm trong dịp lễ bận rộn.

Bước 6: Tăng cường dịch vụ khách hàng

Vào những ngày lễ, bạn sẽ thấy số lượng câu hỏi của khách hàng tăng đột biến - câu hỏi về vận chuyển, vấn đề về đơn đặt hàng, trả lại hàng, v.v. Hãy đảm bảo rằng dịch vụ khách hàng của bạn sẵn sàng xử lý khối lượng vấn đề tăng lên!

  • Thuê ngoài dịch vụ chăm sóc khách hàng theo mùa vụ.
  • Tăng thêm thời gian tư vấn - buổi tối và cuối tuần.
  • Thiết lập lịch trực nghỉ lễ.
  • Đào tạo nhân viên về cách xử lý các vấn đề phát sinh phổ biến trong dịp lễ.
  • Theo dõi mạng xã hội để biết phản hồi ​​của khách hàng.

Khách hàng sẽ tuyệt vọng như thế nào khi họ phải đợi 3 ngày mới nhận được tin nhắn phản hồi từ bạn? Việc cung cấp dịch vụ khách hàng nhanh chóng trong kỳ nghỉ lễ sẽ khiến khách hàng hài lòng và tỷ lệ quay lại cao hơn.

Bước 7: Tạo thiết kế trang web theo chủ đề dịp lễ

Một cách nhanh chóng và dễ dàng để cửa hàng của bạn sẵn sàng cho kỳ nghỉ lễ là thay đổi thiết kế trang web theo chủ đề sắp tới của dịp lễ!

  • Thêm hình ảnh tiêu đề ngày lễ.
  • Kết hợp màu sắc ngày lễ - đỏ, xanh lá cây, vàng.
  • Sử dụng hình ảnh ông già Noel, tuần lộc, tuyết, quà tặng.
  • Phát nhạc Giáng sinh trên website.
  • Tạo các trang hướng dẫn lựa chọn quà tặng và sử dụng giảm giá.
  • Hiển thị chính sách cửa hàng theo mùa lễ.

Những điểm nhấn mang màu sắc ngày lễ sẽ giúp khách hàng cảm nhận được không khí Giáng sinh. Nhưng đừng đi quá xa - hãy giữ cho việc điều hướng trang web luôn đơn giản.

Bước 8: Gửi email marketing vào dịp lễ

"Đây là thời điểm vàng để gửi email theo chủ đề ngày lễ" Hãy gửi email đến danh sách khách hàng của bạn với các thông tin như sau:

  • Khuyến mãi dịp lễ.
  • Hướng dẫn lựa chọn quà tặng.
  • Đếm ngược tới dịp lễ Giáng sinh.
  • Thời hạn đặt hàng.
  • Thông tin vận chuyển.
  • ​Lời chúc mừng ngày lễ.

Thiết lập sẵn thời gian gửi email cho các ngày mua sắm lớn - Black Friday, Cyber Monday, Free Shipping Day ( Ngày giao hàng miễn phí), Super Saturday (Thứ 7 siêu sale).

Việc cá nhân hóa email vào dịp lễ với tên của khách hàng sẽ tăng tỷ lệ mở. Trang trí cho email thêm phần rực rỡ với các hình ảnh tuần lộc, bông tuyết và ông già Noel!

Bước 9: Tạo nội dung truyền thông xã hội về chủ đề ngày lễ sắp tới

Nội dung truyền thông xã hội mang hương vị ngày lễ sẽ lan tỏa niềm vui cho những người theo dõi bạn đồng thời nhắc nhở họ mua sắm. Chia sẻ bài viết với:

  • Hình ảnh sản phẩm ngày lễ.
  • Đếm ngược đến lễ Giáng sinh.
  • Ý tưởng quà tặng cho người thân, gia đình, bạn bè.
  • Hậu trường công việc chuẩn bị cho ngày lễ.
  • Mẹo mua sắm hoặc lời khuyên trong ngày lễ sắp tới.
  • Những meme Giáng sinh vui nhộn.
  • Ưu đãi và khuyến mãi dịp lễ.

Tăng cường chăm chút cho bài đăng trên mạng xã hội bắt đầu từ cuối tháng 11 đến tuần lễ Giáng sinh. Chỉ cần giữ đúng tiếng nói thương hiệu của bạn - đừng khiến nó trở thành những lời quảng cáo bán hàng quá rõ ràng khiến khách hàng khó chịu.

Bước 10: Chạy quảng cáo PPC và nhắm mục tiêu vào khách truy cập cũ

Quảng cáo trả phí rất cần thiết để hiển thị các ưu đãi trong dịp lễ của bạn với khách hàng.

  • Tạo các chiến dịch Google Shopping cho các sản phẩm liên quan đến kỳ nghỉ lễ.
  • Tạo quảng cáo trên Facebook theo chủ đề ngày lễ với các ưu đãi đặc biệt.
  • Nhắm mục tiêu vào khách đã từng truy cập trang web bằng email nhắc nhở và quảng cáo.
  • Đặt giá thầu cao hơn cho các từ khóa "Giáng sinh", "ông già Noel", "quà tặng", v.v..
  • Sử dụng hình ảnh quảng cáo liên quan đến mua sắm - hộp quà tặng, cây thông Noel.

Phân bổ ngân sách PPC lớn hơn cho dịp lễ để tối đa hóa doanh số bán hàng, sau đó thu hẹp lại quy mô vào tháng 1. Những thời điểm dịp lễ là lúc quảng cáo trả phí thực sự mang lại hiệu quả!

Bước 11: Hợp tác với các Influencer và Blogger

Các Influencer và blogger là nguồn gợi ý tuyệt vời cho các hướng dẫn lựa chọn quà tặng, đánh giá sản phẩm và các đề xuất độc đáo cho dịp lễ.

  • Xác định những Influencer có đối tượng phù hợp với sản phẩm của bạn.
  • Gửi các sản phẩm miễn phí dành cho ngày lễ để họ xem xét đưa vào nội dung hướng dẫn quà tặng.
  • Yêu cầu những Influencer tạo mã giảm giá đặc biệt.
  • Tài trợ quà tặng Giáng sinh trên các trang của blogger.
  • Chia sẻ nội dung dịp lễ của Influencer trên các kênh xã hội của bạn.

Quan hệ cộng tác với những Influencer và blogger trong dịp lễ sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận và giới thiệu thương hiệu của bạn với khách hàng mới. Tập trung vào những người có ảnh hưởng ở cấp độ vi mô và tầm trung với lượng người theo dõi có mức độ tương tác cao.

Bước 12: Tạo chiến dịch email tự động trong kỳ nghỉ lễ

Chiến dịch gửi email tự động trong dịp lễ nhẹ nhàng nhắc nhở khách hàng về các chương trình khuyến mãi, thời hạn giao hàng và nhiều hơn nữa. Ví dụ về chiến dịch như sau:

  • Ngày 1 - Chia sẻ các chương trình khuyến mãi Black Friday.
  • Ngày 3 – Nhắc lại thời hạn đặt hàng.
  • Ngày 5 – Giảm 15% cho sản phẩm ga giường.
  • Ngày 7 – Cơ hội cuối cùng để nhận quà Giáng sinh miễn phí.
  • Ngày 10 – Còn 1 ngày nữa để giảm giá Super Saturday.

Gửi email chiến dịch cách nhau vài ngày và đặt thời gian gửi tự động cho các tin nhắn quan trọng vào những ngày mua sắm bận rộn. Sử dụng tính cấp bách và khan hiếm để thúc đẩy khách hàng mua hàng càng sớm càng tốt.

Bước 13: Lập kế hoạch bán hàng sau kỳ nghỉ lễ

Những ngày nghỉ lễ vẫn chưa kết thúc khi Giáng sinh trôi qua! Lên kế hoạch trước cho việc bán hàng và hỗ trợ đổi trả hàng sau kỳ nghỉ lễ:

  • Thông báo các chương trình giảm giá cuối năm.
  • Chuẩn bị các mẫu đơn cho phép trả hàng và xử lý trả hàng sau kỳ nghỉ lễ.
  • Đưa ra các mã giảm giá và khuyến mãi cho năm mới.
  • ​Thay các hình ảnh lễ Giáng sinh trên website bằng hình ảnh năm mới.
  • ​Chia sẻ tổng kết doanh số bán hàng trong dịp lễ vừa rồi và gửi lời cảm ơn sâu sắc.
  • Đánh giá xem các mặt hàng nào bán chạy để điều chỉnh hàng tồn kho cho năm sau.

Việc cung cấp quy trình hoàn trả liền mạch và chương trình giảm giá tiếp tục diễn ra trong tháng 1 sẽ giúp khách hàng luôn cảm thấy hài lòng. Phân tích dữ liệu bán hàng trong dịp lễ Giáng sinh để cải thiện cho mùa lễ Tết sắp tới.

Kết luận

​Vậy là bạn đã biết cách kiểm tra hoàn chỉnh với 13 bước đơn giản để giúp cửa hàng thương mại điện tử của mình sẵn sàng cho một mùa lễ hội hoành tráng!

Làm theo những mẹo này sẽ giúp bạn chuẩn bị đầy đủ hàng tồn kho, hoạt động tiếp thị hiệu quả, sắp xếp vận chuyển và dịch vụ khách hàng chu đáo để đạt được thành tựu bán hàng trong mỗi dịp lễ lớn. Hãy cho tôi biết nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào để làm cho kỳ nghỉ lễ của bạn suôn sẻ và nhiều lợi nhuận hơn. Chúc các nhà bán hàng thương mại điện tử bùng nổ một mùa bán hàng cuối năm thành công rực rỡ! 

Tham gia cùng hơn 600 nhà bán hàng tin tưởng các giải pháp thương mại điện tử toàn diện của Lameco để tối ưu hóa và mở rộng quy mô kinh doanh của bạn trên thị trường!

Chia sẻ bài này

Tương lai thương mại điện tử: Những dự đoán và xu hướng cần theo dõi với Lameco