Bỏ qua để đến Nội dung

5 Mẹo ít người biết để tránh bị lừa khi thuê dịch vụ vận hành Shop trên sàn thương mại điện tử

Vận hành một cửa hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và Lazada không hề đơn giản. Với sự cạnh tranh khốc liệt và nhu cầu phải tối ưu liên tục, nhiều người bán hàng rơi vào tình trạng quá tải. Điều này khiến họ tìm đến sự trợ giúp từ các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để xử lý các hoạt động hàng ngày và chiến lược phát triển của cửa hàng.​

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà cung cấp dịch vụ đều giống nhau. Một số nhà cùng cấp dịch vụ vận hành có thể đưa ra những lời hứa hẹn hoành tráng nhưng không mang lại kết quả. Tệ hơn nữa, bạn thậm chí có thể bị mất tiền do phần triển khai kém chất lượng hoặc không trung thực.

Là một công ty tư vấn thương mại điện tử với nhiều năm kinh nghiệm thúc đẩy hiệu suất của các nhà bán hàng trực tuyến, chúng tôi đã chứng kiến những hành vi xấu làm tổn hại đến những nhà bán hàng.

Để giúp bạn tránh bị lừa khi thuê dịch vụ vận hành cửa hàng thương mại điện tử, dưới đây là 5 lưu ý và cảnh báo ít người biết mà bạn cần lưu ý:

1. Cảnh giác với các dịch vụ vận hành giá rẻ

Khi tìm kiếm một dịch vụ vận hành cửa hàng trên sàn thương mại điện tử, bạn có thể bắt gặp những nhà cung cấp dịch vụ có mức phí thấp đến khó tin. Ví dụ, chỉ 50$ (~1.300.000 VNĐ) một tháng cho các dịch vụ quản lý cửa hàng xuyên suốt 24/7.

Những mức giá thấp đến khó tin như vậy có nghĩa là dịch vụ sẽ kém chất lượng hoặc thậm chí lừa đảo.

Các nhà cung cấp dịch vụ chân chính thường phải chi trả các chi phí vận hành như lương nhân viên, công cụ, cơ sở hạ tầng, v.v. Những nhà cung cấp có đạo đức cũng đảm bảo thù lao phù hợp cho nhân viên của mình.

Các khoản phí cực thấp dường như "quá tốt để là sự thật" thì thường là như vậy. Nhà cung cấp dịch vụ có thể:

  • Việc sử dụng nhân viên không được đào tạo và tự động hóa hầu hết các quy trình gây ra hạn chế nghiêm trọng chất lượng dịch vụ.
  • Sử dụng các kỹ thuật "bẩn" như đánh giá giả và đặt hàng số lượng lớn để cố tình làm tăng các số liệu của cửa hàng.
  • Bỏ bê cửa hàng của bạn sau khi đã thanh toán, bỏ mặc bạn.

Bạn sẽ nhận được giá trị ngang với mức giá bạn trả. Hãy tránh các dịch vụ có phí cực thấp và sẵn sàng chi trả mức phí xứng đáng cho các dịch vụ hợp pháp và có đạo đức thực sự nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng và doanh số bền vững cho cửa hàng của bạn.

2. Yêu cầu bản trình bày dịch vụ chi tiết, không chỉ những lời hứa hão huyền

Khi bạn đánh giá các đơn vị cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, một số đơn vị có thể tuyên bố hùng hồn về việc họ sẽ mang lại cho bạn vinh quang và lợi nhuận lớn.

Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên hoài nghi về những lời hứa hẹn mơ hồ. Hãy yêu cầu bản trình bày dịch vụ chi tiết nêu rõ:

  • Các hoạt động quản lý cửa hàng cụ thể mà họ sẽ thực hiện hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng.
  • Công cụ và công nghệ được sử dụng cho từng hoạt động đó.
  • Các chỉ số được theo dõi để giám sát tình trạng cửa hàng.
  • Tần suất báo cáo và kênh báo cáo.

Việc này cho phép bạn hiểu rõ hơn về chuyên môn và cách thức hoạt động của họ.

Nếu một nhà cung cấp dịch vụ liên tục đưa ra câu trả lời mơ hồ hoặc không sẵn sàng cung cấp bản trình bày dịch vụ chi tiết thì có thể đơn vị đó không có chuyên môn hoặc ý định cung cấp dịch vụ thực sự. Hãy tránh hợp tác với những đơn vị như vậy.

Hãy yêu cầu sự rõ ràng và minh bạch từ bất kỳ nhà cung cấp tiềm năng nào.

3. Xem xét kỹ lưỡng thành tích và nhận xét của khách hàng cũ

Những nhà bán hàng thông minh sẽ nghiên cứu thành tích của nhà cung cấp dịch vụ trước khi sử dụng dịch vụ.

Nhưng đôi khi, hồ sơ và nhận xét có thể bị giả mạo hoặc phóng đại. Dưới đây là 5 cách nhanh nhất để xác minh thông tin:

  • Tìm tên thương hiệu có uy tín là khách hàng của họ, không tin các nhận xét ẩn danh.
  • Xác minh các chỉ số trong hồ sơ như chỉ số tăng trưởng lưu lượng truy cập và doanh số từ dữ liệu trên sàn thương mại điện tử.
  • Kiểm tra xem có nhận xét trên các trang web uy tín thứ ba như Facebook và Google không.
  • Xem họ có chuyên môn đã chứng minh trong lĩnh vực kinh doanh của bạn hay không.

Những hành động này giúp xác định xem các tuyên bố của họ có đáng tin cậy và liệu họ có kinh nghiệm phù hợp với gian hàng của bạn hay không.

Tránh xa các nhà cung cấp do dự khi cung cấp thông tin để kiểm chứng bởi vì họ có thể che giấu điều gì đó.

4. Hỏi về các biện pháp ngăn chặn thay đổi trái phép

Các biện pháp liên quan đến quyền truy cập và thay đổi tài khoản là một phần nhiều người bán hàng bỏ qua khi lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ vận hành gian hàng trên sàn Thương mại điện tử.

Bạn sẽ phải cấp quyền truy cập vào tài khoản người bán trên sàn thương mại điện tử cho nhà cung cấp dịch vụ vận hành. Bởi vậy, các nhà cung cấp dịch vụ không có đạo đức có thể:

  • Thay đổi thông tin thanh toán để ăn cắp doanh thu bán hàng của bạn.
  • Thực hiện các thay đổi trái phép như cắt giảm giá sản phẩm.
  • Giữ "con tin" tài khoản của bạn bằng cách từ chối trao lại quyền truy cập sau khi chấm dứt hợp đồng.

Điều này đã khiến nhiều nhà bán hàng bị mất rất nhiều tiền do hành vi trộm cắp hoặc thất thoát doanh thu.

Bởi vậy, trước khi thuê nhà cung cấp dịch vụ, hãy luôn hỏi:

  • Họ giới hạn quyền truy cập của nhân viên vào các chức năng cần thiết như thế nào.
  • Các quy trình của họ đối với việc thay đổi nhân sự trong dự án (ví dụ: thu hồi quyền truy cập).
  • Họ theo dõi và phê duyệt các đề xuất thay đổi giá cả/tài khoản như thế nào.
  • Quy trình chuyển giao tài khoản của họ cho khách hàng khi chấm dứt hợp đồng.

Như vậy, hãy chọn các nhà cung cấp có quy trình kiểm soát chặt chẽ về quyền truy cập và thay đổi tài khoản để bảo vệ doanh nghiệp của bạn khỏi những rủi ro bị lừa đảo hoặc lạm dụng.

5. Xem xét kỹ hình thức thù lao - đừng chỉ dựa vào hoa hồng

Cách mà nhà cung cấp dịch vụ vận hành gian hàng trên sàn Thương mại điện tử thu phí cũng cần được suy xét cẩn thận.

Khá nhiều nhà cung cấp hiện nay chỉ tính hoa hồng dựa trên doanh số bán làm phí dịch vụ. Điều này khuyến khích họ bất chấp mọi giá để tăng doanh số bán hàng.

Trong khi thúc đẩy doanh số bán là điều tích cực, các nhà cung cấp chỉ hoạt động dựa trên hoa hồng có khả năng cao hơn sẽ:

  • Hy sinh chất lượng dịch vụ để đóng nhiều hơn các đơn hàng.
  • Sử dụng các kỹ thuật đáng ngờ như đánh giá giả và đặt hàng số lượng lớn.
  • Thúc đẩy lưu lượng truy cập kém chất lượng chỉ để kiếm hoa hồng.
  • Bán quá mức các sản phẩm mà khách hàng không cần chỉ để đạt chỉ tiêu.

Điều này dẫn đến lợi nhuận ngắn hạn đi kèm các vấn đề dài hạn như tỷ lệ giữ chân khách hàng thấp và rủi ro pháp lý.

Chọn các nhà cung cấp tính phí cố định hợp lý hoặc theo mô hình trả trước. Điều này giúp cân bằng tốt hơn động lực tập trung vào tăng trưởng và doanh số bền vững.

Hoa hồng vẫn có thể bổ sung thêm vào các khoản phí nhưng không nên là mô hình thù lao duy nhất.

Làm theo 5 mẹo này để tìm đúng đối tác

Thuê một nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài để vận hành cửa hàng thương mại điện tử của bạn là bước quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng và doanh thu. Nhưng việc tìm đúng đối tác là điều quan trọng.

Làm theo 5 mẹo này để đánh giá các nhà cung cấp một cách thấu đáo và tránh bị lừa đảo:

1. Tránh cạm bẫy “quá đẹp để là thật” - Phí quá thấp thường có nghĩa là chất lượng kém hoặc triển khai không đạo đức. Tập trung vào giá trị cân bằng.

2. Chủ động yêu cầu đề xuất chi tiết - Lời hứa hão huyền không có giá trị. Hỏi về chi tiết các hoạt động, công cụ và báo cáo.

3Xác minh thông tin một cách nghiêm ngặt - Kiểm tra hồ sơ, đánh giá, chuyên môn và tham chiếu một cách kỹ lưỡng.

4. Xem xét các biện pháp kiểm soát tài khoản - Quy trình truy cập và giám sát tài khoản là biện pháp bảo vệ thiết yếu.

5. Đánh giá các mô hình thù lao - Mô hình chỉ hoa hồng mang theo những rủi ro vốn có của hành vi bán hàng gian lận.

Bằng cách ghi nhớ các mẹo này và đặt những câu hỏi đúng, bạn có thể tìm được đối tác vận hành có thể thúc đẩy cửa hàng thương mại điện tử của bạn một cách an toàn, bền vững và có lợi nhuận.

Tại Lameco, chúng tôi rất tự hào là đối tác đáng tin cậy cho hơn 500 thương hiệu và người bán ở Việt Nam. Các quy trình nghiêm ngặt và mô hình tập trung vào hiệu suất của chúng tôi giữ cho khách hàng được an toàn trong khi chuyên môn và công cụ của chúng tôi thúc đẩy thành công của họ.

Bạn đã sẵn sàng tăng trưởng cửa hàng của mình một cách an toàn?

Vận hành một cửa hàng thương mại điện tử vốn đã là một trong những việc khó khăn. Đừng để việc tìm đúng đối tác để thúc đẩy thành công của bạn cũng trở thành một trong số đó.

Hãy nói chuyện với các chuyên gia của chúng tôi ngay hôm nay để biết cách mà chúng tôi thúc đẩy tăng trưởng bền vững và lợi nhuận cho doanh nghiệp trực tuyến của bạn.

Đặt lịch tư vấn ngay

Những cách thông minh để tránh những cạm bẫy hợp tác thương mại điện tử

​Thuê một nhà cung cấp bên ngoài để vận hành cửa hàng thương mại điện tử của bạn có nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro nếu bạn không lựa chọn khôn ngoan. Hãy tránh các đối tác không đạo đức hoặc thiếu năng lực bằng cách:

  • Đánh giá các khoản phí một cách khách quan.
  • Yêu cầu những đề xuất hợp tác chi tiết.
  • Kiểm tra thông tin một cách nghiêm ngặt.
  • Xem xét các biện pháp kiểm soát tài khoản.
  • Đánh giá các mô hình thù lao.

Trách nhiệm của bạn là hãy tìm đúng đối tác hợp pháp, có kinh nghiệm, sẵn sàng dành sự tận tâm cho sự thành công bền vững của cửa hàng của bạn rồi để việc này tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tránh đi vô vàn những rắc rối về lâu dài cho bạn.

Tại Lameco, các quy trình làm việc nghiêm ngặt và mô hình hoạt động dựa trên hiệu suất của chúng tôi đảm bảo khách hàng của chúng tôi nhận được sự hỗ trợ vận hành chuyên nghiệp và chuyên môn cần thiết để phát triển trên thị trường thương mại điện tử cạnh tranh cao ngày nay.

Hãy kết nối ngay hôm nay để thấy cách mà Lameco trở thành đối tác tin cậy trên hành trình tăng trưởng thương mại điện tử của bạn.

Chia sẻ bài này

Hướng dẫn từng bước để tạo một kế hoạch kinh doanh tuyệt vời cho cửa hàng thương mại điện tử