Trong quá trình bán hàng trên Shopee, việc tuân thủ các quy định liên quan đến giao dịch ngoài nền tảng là vô cùng quan trọng để tránh bị xử phạt và duy trì hoạt động kinh doanh ổn định. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp liên quan đến chính sách giao dịch ngoài Shopee mà Lameco đã tổng hợp để giúp các nhà bán hàng hiểu rõ hơn.
1. Shopee có rà soát lại nội dung chat/livestream/video/trang chi tiết sản phẩm/ảnh trang trí shop,... đã đăng trước ngày 16.09.2024 để tính là vi phạm giao dịch ngoài hay không?
- Chat/Livestream: Các tin nhắn hoặc livestream đã kết thúc mà có chứa thông tin giao dịch ngoài sẽ không bị ảnh hưởng. Quy định về giao dịch ngoài qua chat/livestream sẽ chỉ áp dụng từ ngày 16.09.2024 trở đi.
- Nội dung khác (video, trang chi tiết sản phẩm,...): Người bán cần rà soát, xóa tất cả thông tin liên quan đến giao dịch ngoài. Từ ngày 16.09.2024, Shopee sẽ kiểm tra tất cả video và sản phẩm, ngay cả những video/sản phẩm đã được đăng trước ngày 16.09.2024, để áp dụng hình thức xử lý theo quy định nếu có vi phạm.
2. Những thông tin cụ thể nào được xem là giao dịch ngoài?
Các ví dụ cụ thể về thông tin giao dịch ngoài bao gồm:
- Để lại thông liên hệ khi chat với Người mua, trên tin nhắn tự động.
- Thông tin trên hình ảnh sản phẩm, ảnh trang trí, logo shop.
3. Người bán có thể xin thông tin liên hệ của Người mua trong trường hợp nào?
Người bán không được chủ động xin thông tin liên lạc trong bất kỳ trường hợp nào, trừ khi người mua chủ động cung cấp thông tin liên hệ qua mục Chat của Shopee.
4. Ảnh sản phẩm có kèm các ảnh giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm (hóa đơn, giấy đăng ký kinh doanh, công bố sản phẩm...) có chứa thông tin địa chỉ và số điện thoại của Nhà sản xuất thì có bị tính là vi phạm không?
Các ảnh giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm (hóa đơn, giấy đăng ký kinh doanh, công bố sản phẩm...) có chứa thông tin địa chỉ và số điện thoại của nhà sản xuất sẽ không bị tính là vi phạm do tính chất đặc thù của chứng từ này.
5. Người bán có thể điền thông tin của cơ sở sản xuất và địa chỉ nơi sản xuất tại mục Mô tả sản phẩm không?
Người bán có thể điền thông tin về đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất ở mục thuộc tính "Xuất xứ" hoặc "Tên tổ chức chịu trách nhiệm sản xuất". Shopee sẽ xử lý các hành vi cố tình cung cấp thông tin liên hệ vi phạm quy định.
6. Những sản phẩm hết hàng/đang ẩn có cần phải chỉnh sửa các thông tin liên quan đến giao dịch ngoài không?
Người bán cần xóa thông tin vi phạm quy định giao dịch ngoài kể cả ở các sản phẩm đã hết hàng và các sản phẩm đã ẩn.
7. Ảnh sản phẩm phải chụp rõ bao bì - Tuy nhiên bao bì của sản phẩm có thông tin liên hệ của Nhà sản xuất (số điện thoại, địa chỉ - kể cả ảnh chụp sản phẩm hay Video) thì có bị tính là vi phạm không?
- Những hình ảnh chụp bao bì sản phẩm chứa thông tin liên hệ của Nhà sản xuất (số điện thoại, địa chỉ,...) sẽ không bị coi là vi phạm do đặc thù của sản phẩm.
- Tuy nhiên, người bán cần lưu ý rằng nếu thông tin liên hệ này không phải của nhà sản xuất, thì vẫn sẽ bị tính là vi phạm quy định giao dịch ngoài trên Shopee.
8. Phiếu cảm ơn (Thank-you card)/phiếu bảo hành sản phẩm có chứa thông tin số điện thoại được gửi kèm trong gói hàng bị tính là vi phạm không?
Phiếu cảm ơn hoặc phiếu bảo hành sản phẩm có chứa số điện thoại được gửi kèm trong gói hàng sẽ không bị xem là vi phạm giao dịch ngoài. Tuy nhiên, nếu thông tin liên hệ xuất hiện trên hình ảnh sản phẩm, mô tả sản phẩm, video, livestream hoặc bất kỳ vị trí nào khác trong gian hàng, thì sẽ bị coi là vi phạm.
9. Nếu đơn hàng bị giao thiếu thì Người bán có thể xin thông tin liên hệ của Người mua để gửi bù sản phẩm không?
Khi gửi thiếu hàng, Người bán có thể hướng dẫn Người mua nhấn "Yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền" với lý do "Tôi chưa nhận được hàng/nhận thiếu hàng" để thanh toán lại số tiền hàng đã giao thiếu cho Người mua mà không được xin thông tin liên hệ của Người mua. Nếu người mua vẫn còn nhu cầu về sản phẩm bị giao thiếu thì Người bán có thể hướng dẫn Người mua đặt đơn mới.
Kết Luận
Chính sách giao dịch ngoài Shopee nhằm đảm bảo sự an toàn và minh bạch trong giao dịch giữa người mua và người bán. Việc tuân thủ các quy định này không chỉ giúp nhà bán hàng tránh khỏi các hình phạt mà còn giữ vững uy tín và chất lượng dịch vụ.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hay cần thêm thông tin, đừng ngần ngại liên hệ với Lameco. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.
Đừng quên đăng ký email bên dưới để nhận những bản tin cập nhật mới nhất về tình hình thị trường thương mại điện tử trong thời gian tới.
Lameco - Đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục Shopee!