Bỏ qua để đến Nội dung

Cách mạng hóa thương mại điện tử với trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML)

Giới thiệu

Trong những năm gần đây, Trí tuệ nhân tạo (AI) và Máy học (ML) đã trở thành công cụ làm thay đổi cảnh quan thương mại điện tử. Các doanh nghiệp đang tận dụng những công nghệ này để nâng cao trải nghiệm người dùng, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và tăng doanh số bán hàng. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về sức mạnh của AI và ML làm thay đổi thế giới mua sắm trực tuyến.

Giải thích thuật ngữ và ví dụ về ứng dụng của AI và ML trong thương mại điện tử:

AI (trí tuệ nhân tạo): là công nghệ được tạo ra nhằm mô phỏng trí thông minh của con người, nó có một số khả năng nổi bật như nhận dạng giọng nói, giải đáp thắc mắc, dịch ngôn ngữ, phân tích dữ liệu,... 

Ví dụ: chatbot và trợ lí ảo là một công cụ trò chuyện tự động 24/7 mà các nhà bán hàng thương mại điện tử thường hay sứ dụng, giúp tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao. Nó đang ngày càng được cải tiến để giúp cho việc chăm sóc khách hàng trở lên tốt hơn giống với con người hơn.

ML (máy học): cũng tương tự như AI máy học là một công nghệ được tạo ra nhằm mô phỏng khả năng học hỏi của con người, nó giúp cho các trí tuệ nhân tạo có thể học hỏi và tự hoàn thiện bản thân. Nhờ có công nghệ này các trí tuệ nhân tạo có thể suy nghĩ như con người có thể tổng hợp kiến thức, đưa ra nhận xét/đánh giá về một vấn đề hay dự đoán các sự kiện xảy ra trong tương lai dựa trên dữ liệu thu thập được.

Ví dụ: Shopee đã ứng dụng công nghệ ML vào việc đề xuất các sản phẩm phù hợp dựa trên lịch sử mua hàng và sản phẩm yêu thích của khách hàng trong mục "Gợi ý hôm nay" hay đề xuất các sản phẩm có liên quan để giúp khách hàng dễ dàng đưa ra lựa chọn mua hàng hơn.

AI & ML đang định hình lại thương mại điện tử như thế nào?

Thế giới thương mại điện tử đang chứng kiến một sự thay đổi căn bản, nhờ AI và ML. Từ việc tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cho người mua hàng dựa trên thói quen duyệt web của họ cho đến việc tự động hóa các quy trình phía sau, những công nghệ này đang dẫn đầu trong việc làm thay đổi sự phát triển thương mại điện tử.

Lợi ích của việc tích hợp AI & ML vào nền tảng thương mại điện tử
  • Đề xuất được cá nhân hóa: Hệ thống AI phân tích dữ liệu người dùng để điều chỉnh đề xuất sản phẩm, giúp việc mua sắm trở nên thuận lợi và hấp dẫn hơn.

  • Nâng cao dịch vụ khách hàng: Chatbot và trợ lý ảo được hỗ trợ bởi AI, đảm bảo chất lượng dịch vụ 24/7 hỗ trợ phản hồi thông tin ngay lập tức, đảm bảo người mua hàng có trải nghiệm liền mạch.

  • Phân tích dự đoán: Thuật toán ML có thể dự báo xu hướng bán hàng nhờ việc phân tích dữ liệu được thu thập, cho phép doanh nghiệp đưa ra quyết định và chiến lược sáng suốt.

  • Cải thiện quản lý hàng tồn kho: Nhờ việc phân tích và đưa ra dự đoán, doanh nghiệp có thể quản lý hiệu quả tồn kho, giúp giảm thiểu lãng phí và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Các bước tích hợp AI & ML vào chiến lược thương mại điện tử của bạn
  • Hiểu nhu cầu kinh doanh của bạn: Trước khi bắt đầu áp dụng AI và ML vào hoạt động kinh doanh, hãy xác định các lĩnh vực kinh doanh mà doanh nghiệp bạn sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ các công nghệ này.

  • Đầu tư vào các công cụ và phần mềm phù hợp: Nghiên cứu và chọn nền tảng phù hợp với nhu cầu thương mại điện tử của bạn và tăng cường nó với sự trợ giúp của AI.

  • Tận dụng dữ liệu để đào tạo và thu thập thông tin: Cung cấp cho hệ thống AI của bạn dữ liệu liên quan để đào tạo chúng một cách hiệu quả. Thông thường thì nhiều dữ liệu hơn thường dẫn đến dự đoán và đề xuất tốt hơn.

  • Đảm bảo cập nhật và bảo trì thường xuyên: Hệ thống AI và ML đòi hỏi phải được cập nhật và bảo trì thường xuyên để duy trì hiệu quả. Luôn cập nhật các tiến bộ mới nhất để duy trì ưu thế cạnh tranh.

Cách Lameco khai thác AI & ML cho các giải pháp thương mại điện tử

Tại Lameco, chúng tôi hiểu rõ tiềm năng làm thay đổi cuộc chơi của AI và ML. Là một công ty hàng đầu về thương mại điện tử, chúng tôi tích hợp các công nghệ này vào các giải pháp tổng thể của mình, giúp các nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada và Tiktok Shop phát triển vượt trội trong lĩnh vực của họ.

Kết luận

Sự kết hợp giữa AI và ML với thương mại điện tử không còn là tương lai nữa mà là xu hướng tất yếu của thế giới. Các doanh nghiệp và nhà bán hàng cần thích nghi, nắm bắt những công nghệ này để sẵn sàng dẫn đầu cho cuộc cách mạng thương mại điện tử. Tại Lameco, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn thực hiện quá trình chuyển đổi này và đảm bảo việc kinh doanh thương mại điện tử của bạn được tối ưu hóa để thành công.

Chia sẻ bài này

Sự phát triển của thương mại xã hội năm 2023: Những điều nhà bán hàng cần biết