Giới thiệu
Thương mại xã hội (mua bán, quảng bá sản phẩm thông qua mạng xã hội) đang nhanh chóng trở thành nền tảng quan trọng của thương mại điện tử. Thống kê từ các báo cáo được đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng về các tác động của việc truyền thông trên mạng xã hội, cho thấy có khoảng 8/10 người mong đợi để có thể bán được hàng thông qua các nền tảng mạng xã hội. Kết hợp sức mạnh của các công cụ truyền thông trên mạng xã hội với thương mại điện tử, các nhà bán hàng đã khám phá ra một con đường mới mẻ để gia tăng doanh số và tương tác với khách hàng.
Sự gia tăng nhanh chóng của thương mại xã hội
Trong những năm gần đây thương mại xã hội đã phát triển với tốc độ nhanh chóng và đáng kinh ngạc. Với sự xuất hiện của các nền tảng như Shopee, Lazada và TikTok Shop đây không phải là xu hướng nhất thời mà là sự thay đổi cơ bản trong hành vi mua sắm trực tuyến.
- Thống kê chính: Năm 2022, doanh số thương mại trên mạng xã hội đạt mức cao kỷ lục, với tốc độ tăng trưởng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn nữa, cứ 3 người mua sắm trực tuyến thì có 1 người mua hàng qua nền tảng mạng xã hội.
Tại sao các nhà bán hàng nên xem xét thương mại xã hội
Việc chuyển đổi hoặc tích hợp vào thương mại xã hội đang trở nên cần thiết vì một số lý do sau:
- Phạm vi tiếp cận: Các nền tảng mạng xã hội có hàng tỷ người dùng đang hoạt động. Việc khai thác đối tượng người dùng trênccs nền tảng này sẽ mang đến cho bạn một lợi nhuận khổng lồ.
- Tương tác: Thương mại xã hội cung cấp trải nghiệm mua sắm tương tác, thúc đẩy mức độ tương tác với khách hàng cao hơn.
- Sự tin cậy: Các đề xuất và đánh giá trên nền tảng mạng xã hội có thể nâng cao uy tín của sản phẩm.
Các bước để thành công trên các nền tảng thương mại xã hội
- Nghiên cứu đối tượng mục tiêu: Hiểu khách hàng của bạn là ai, sở thích và hành vi mua hàng của họ như thế nào. Điều này sẽ dẫn dắt bạn đưa ra các chiến lược và lựa chọn nền tảng phù hợp.
Cách thực hiện: Tiến hành khảo sát, phân tích xu hướng truyền thông trên mạng xã hội, sử dụng các công cụ phân tích để nghiên cứu và lựa chọn ra đối tượng khách hàng mục tiêu phù hợp.
- Chọn nền tảng phù hợp: Không phải tất cả các nền tảng thương mại xã hội đều phù hợp với mọi loại sản phẩm. Vì thế cần lựa chọn nền tảng phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu và sản phẩm của bạn.
Cách thực hiện: Nghiên cứu các đặc điểm, đặc tính nổi bật của nền tảng, xem xét đối thủ cạnh tranh và thử nghiệm các sản phẩm mẫu.
- Tương tác thường xuyên với khách hàng: Để có thể xây dựng một cộng đồng khách hàng trung thành đòi hỏi sự tương tác nhất quán và có ý nghĩa.
Cách thực hiện: Tổ chức các phiên live trực tiếp, hỏi đáp, chia sẻ nội dung phía sau hậu trường và thường xuyên trả lời nhận xét/tin nhắn của các khách hàng.
- Tối ưu hóa danh sách sản phẩm: Danh sách sản phẩm chi tiết và hấp dẫn có thể tạo ra doanh số bán hàng tuyệt vời, ngược lại nếu danh sách sản phẩm kém sẽ dẫn đến việc đánh mất khách hàng ngay trong tích tắc.
Cách thực hiện: Sử dụng hình ảnh chất lượng cao, viết mô tả sản phẩm rõ ràng và kết hợp với việc xây dựng bộ từ khóa để tăng khả năng hiển thị.
- Đầu tư vào quảng cáo: Đầu tư vào các quảng cáo trả phí có thể mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn và thúc đẩy doanh số bán hàng tốt hơn.
Cách thực hiện: Sử dụng các công cụ quảng cáo của mỗi nền tảng, lựa chọn đối tượng khách hàng mục tiêu theo nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, sở thích...) cụ thể và theo dõi hiệu suất quảng cáo để tối ưu hóa.
Kết luận
Sự phát triển của thương mại xã hội không chỉ là một xu hướng, nó là tương lai của việc bán hàng và mua sắm trực tuyến. Khi thị trường vẫn còn đang trên đà phát triển, việc hợp tác với những đối tác giàu kinh nghiệm như Lameco đảm bảo bạn luôn là người dẫn đầu trong việc nắm bắt các xu hướng, các thị trường và các cơ hội mới để tăng trưởng kinh doanh.