Nửa đầu năm 2024, người tiêu dùng Việt Nam đã chi tới 143,9 nghìn tỷ đồng (tương đương 6 tỷ USD) cho mua sắm trực tuyến, một con số ấn tượng cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.
Thương mại điện tử tiếp tục là một động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Theo công ty phân tích thị trường Metric, ngành này đã tăng trưởng hơn 54% về cả doanh thu và lượng giao dịch so với cùng kỳ năm 2023.
Năm sàn thương mại điện tử hàng đầu là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Tổng cộng, các sàn này đạt 143,9 nghìn tỷ đồng (6 tỷ USD) doanh thu và 1,533 triệu đơn hàng thành công, tăng 54,91% về doanh thu và 65,55% về lượng giao dịch so với nửa đầu năm 2023.
Sự tăng trưởng này cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường thương mại điện tử Việt Nam và cách các doanh nghiệp đang tận dụng tốt sự dịch chuyển từ mua sắm ngoại tuyến sang trực tuyến.
Xu hướng đáng chú ý khác là sự gia tăng của các gian hàng chính hãng (Shop Mall). Trong nửa đầu năm 2024, số lượng Shop Mall đã tăng 12,29% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các nhà bán hàng lớn trên Shopee thường có kho hàng tại Hà Nội và TP.HCM, hai trung tâm kinh tế lớn của cả nước với hệ thống logistics phát triển. Bên cạnh đó, vùng Đồng bằng sông Hồng cũng đang nổi lên như một khu vực đầy tiềm năng với mật độ dân số đông và nhu cầu tiêu dùng cao.
Mỹ phẩm, thời trang nữ và hàng gia dụng tiếp tục dẫn đầu về cả doanh thu và khối lượng trên cả năm sàn thương mại điện tử. Đáng chú ý, các sản phẩm có giá cả phải chăng dưới 200.000 đồng vẫn rất thu hút người mua, với thị phần tăng 3% so với năm ngoái. Xu hướng này phản ánh bức tranh chung về việc thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh kinh tế hiện nay, khi người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm giá rẻ.
Trong nửa đầu năm 2024, các thương hiệu công nghệ như Apple, Samsung và Xiaomi thống trị bảng xếp hạng doanh thu, cho thấy nhu cầu lớn của người tiêu dùng đối với các sản phẩm công nghệ.
Trong top 10 thương hiệu có doanh thu cao nhất trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam, chỉ có duy nhất một thương hiệu nội địa là Vinamilk. Điều này cho thấy sự cạnh tranh gay gắt trên các sàn thương mại điện tử và gợi ý rằng các thương hiệu trong nước cần có thêm những chiến lược bài bản để nâng cao vị thế trên thị trường.
Theo Metric, mùa tựu trường (cuối tháng 8 đến đầu tháng 9) là thời điểm vàng đối với ngành hàng văn phòng phẩm trên các sàn thương mại điện tử. Doanh số bán các mặt hàng văn phòng phẩm như bút, vở và các loại giấy đã tăng vọt khi người tiêu dùng chuẩn bị cho năm học mới. Những sản phẩm này, thường có giá dưới 50.000 đồng, vẫn rất được ưa chuộng bởi người tiêu dùng Việt Nam.
Bạn đang ấp ủ ý định kinh doanh trực tuyến?
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp. Đừng bỏ lỡ cơ hội này, hãy liên hệ ngay với Lameco để được tư vấn và hỗ trợ kinh doanh trực tuyến hiệu quả nhất!
Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích. Hãy đăng ký email của bạn ở bên dưới để nhận tin tức mới nhất về thị trường thương mại điện tử trong thời gian tới nhé.