Bỏ qua để đến Nội dung

Thương mại điện tử B2B và B2C: So sánh sự khác biệt

Xin chào các nhà bán hàng thân mến! Bạn đã bao giờ bối rối trước những chữ cái và con số – B2B, B2C chưa? Bạn có từng thắc mắc về ý nghĩa của chúng, đặc biệt là trong thế giới thương mại điện tử hay chưa? Việc hiểu được sự khác biệt giữa thương mại điện tử B2B và B2C có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về quy mô và quy trình bán hàng để xây dựng chiến lược phù hợp. Vì vậy, chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết và gỡ bỏ nút thắt này nhé.

B2B và B2C là gì?

B2B - Business to Business (Doanh nghiệp - Doanh nghiệp):
Đây là khái niệm dùng để đề cập đến các giao dịch giữa hai doanh nghiệp. Chẳng hạn như một công ty bán nguyên liệu thô cho một công ty khác sản xuất thành phẩm. Đó gọi là B2B.

B2C - Business to Consumer (Doanh nghiệp - Người tiêu dùng):
Đây là hình thức doanh nghiệp bán trực tiếp sản phẩm cho người tiêu dùng. Ví dụ như các cửa hàng trực tuyến nơi bạn mua quần áo, đồ dùng hoặc thậm chí là cửa hàng tạp hóa.

Ví dụ: Lameco là một agency thương mại điện tử, chuyên cung cấp các giải pháp thương mại điện tử toàn diện. Khi Lameco cung cấp các dịch vụ trực tiếp cho các doanh nghiệp thì đó là mô hình B2B. Nếu chúng tôi bán sản phẩm trực tiếp cho bạn - các nhà bán hàng cá nhân, thì đó sẽ là B2C!

Sự khác biệt chính
  • Khối lượng và giá trị bán hàng: Giao dịch B2B thường có khối lượng và giá trị cao hơn. Bởi các doanh nghiệp thường mua hàng với số lượng lớn. Nhưng trong B2C, người tiêu dùng như bạn và tôi chỉ có thể mua một hoặc hai mặt hàng cùng một lúc.
  • Động cơ mua hàng: Việc mua hàng B2B dựa trên nhu cầu và thường liên quan đến nhiều người ra quyết định. B2C thiên về nhu cầu và mong muốn cá nhân hơn.
  • Thời gian hợp tác: Mối quan hệ B2B có xu hướng dài hơn. Suy cho cùng, các doanh nghiệp thường có xu hướng gắn bó lâu dài với một số nhà cung cấp nhất định. Trong khi ở B2C, người tiêu dùng có thể chuyển từ thương hiệu này sang thương hiệu khác trong tích tắc.

Nghe có vẻ đơn giản phải không? Nhưng nó ảnh hưởng như thế nào đến nhà bán hàng trên các nền tảng như Shopee, Lazada, Tiktok Shop?

Ý nghĩa đối với nhà bán hàng thương mại điện tử

Nếu bạn là nhà bán hàng trên các thị trường này, việc hiểu rõ các bản chất của B2B và B2C có thể làm thay đổi chiến lược kinh doanh của bạn.

  • Cá nhân hóa: Người mua hàng B2C yêu thích trải nghiệm được cá nhân hóa. Gửi giảm giá sinh nhật hoặc đề xuất các mặt hàng dựa trên lịch sử duyệt web có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi.

  • Định giá số lượng lớn: Đối với B2B, việc giảm giá khi mua số lượng lớn hoặc thiết lập hợp đồng dài hạn có thể dẫn đến các giao dịch đem lại nhiều lợi ích tốt nhất.

  • Hỗ trợ khách hàng: Người mua B2B có thể cần thông tin chuyên sâu về sản phẩm và hỗ trợ sau bán hàng, trong khi người tiêu dùng B2C lại đánh giá cao hơn sự phản hồi nhanh chóng và hoàn trả dễ dàng.

Tóm lại: Cho dù bạn là chủ doanh nghiệp muốn tham gia thị trường thương mại điện tử hay chỉ là một người tò mò muốn tìm hiểu về nó, thì việc hiểu rõ mô hình B2B so với B2C có thể giúp bạn định hướng trong thế giới thương mại điện tử tốt hơn.

Và như mọi khi, nếu bạn cần các giải pháp về thương mại điện tử hàng đầu, đừng quên Lameco luôn ở đây để sẵn sàng hỗ trợ bạn!

Chia sẻ bài này

Khám phá sức mạnh các công cụ marketing của Lazada